ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 8
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Số: 62/KH-GDĐT
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Quận 8, ngày 02 tháng 07năm 2015
|
KẾ HOẠCH
Tổ chức cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp thành phố dành cho học sinh trung học năm học 2015 - 2016
Căn cứ công văn số 2011/GDĐT-TrH ngày 30 tháng 6 năm 2015 của Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hồ Chí Minh về tổ chức cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp thành phố dành cho học sinh trung học năm học 2015-2016;
Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 8 xây dựng kế hoạch tổ chức cuộc thi khoa học kỹ thuật (KHKT) cấp thành phố dành cho học sinh trung học năm học 2015-2016 với những nội dung cụ thể sau:
I. MỤC ĐÍCH:
1. Khuyến khích học sinh trung học NCKH; sáng tạo kỹ thuật, công nghệ và vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn;
2. Góp phần đổi mới hình thức tổ chức hoạt động dạy học; đổi mới hình thức và phương pháp đánh gái kết quả học tập; phát triển năng lực của học sinh; nâng cao chất lượng dạy học trong các cơ sở giáo dục trung học;
3. Khuyến khích các cơ sở giáo dục và cá nhân hỗ trợ hoạt động nghiên cứu KHKT của học sinh trung học;
4. Tạo cơ hội để học sinh trung học giới thiệu kết quả nghiên cứu KHKT của mình; tăng cường trao đổi, giao lưu giữa các đơn vị giáo dục.
II. TỔ CHỨC TRIỂN KHAI:
Để tổ chức hoạt động NCKH của học sinh trung học và chuẩn bị tham gia cuộc thi KHKT cấp thành phố, cấp quốc gia; Phòng Giáo dục và Đào tạo (PGD&ĐT) đề nghị các trường thực hiện tốt những yêu cầu sau:
1. Tổ chức tuyên truyền rộng rãi mục đích, ý nghĩa công tác NCKH của học sinh trung học và các quy định, hướng dẫn của PGD&ĐT về cuộc thi KHKT cấp thành phố đến cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh và cha mẹ học sinh.
2. Trên cơ sở quy chế và các quy định, hướng dẫn về cuộc thi KHKT năm học 2015 - 2016, Hiệu trưởng lập kế hoạch, tổ chức triển khai công tác NCKH cho học sinh phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị, đối tượng học sinh, chương trình và nội dung dạy học. Trong quá trình triển khai, các đơn vị cần quan tâm tổ chức một số hoạt động sau:
a. Tổng kết, đánh giá các hoạt động NCKH của học sinh, khen thưởng học sinh và người hướng dẫn có thành tích trong công tác NCKH của học sinh (đối với các đơn vị đã tổ chức hoạt động NCKH và tham gia cuộc thi KHKT năm học 2014-2015); đồng thời phát động phong trào NCKH và tham gia cuộc thi KHKT năm học 2015-2016;
b. Tổ chức hội thảo, tập huấn bồi dưỡng cho cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh về các quy định, hướng dẫn về Cuộc thi KHKT, công tác tổ chức triển khai hoạt động, phương pháp NCKH; tạo các điều kiện để học sinh, giáo viên tham gia NCKH và triển khai áp dụng kết quả nghiên cứu vào thực tiễn.
c. Khai thác hiệu quả tiềm lực của đội ngũ giáo viên hiện có, đặc biệt là giáo viên có năng lực và kinh nghiệm NCKH, giáo viên đã hướng dẫn học sinh NCKH, giáo viên đã thực hiện đề tài NCKH sư phạm ứng dụng; đưa nội dung hướng dẫn học sinh NCKH vào sinh hoạt của tổ-nhóm chuyên môn; giao nhiệm vụ cho giáo viên trao đổi, thảo luận về những vấn đề thời sự, những vấn đề nảy sinh từ thực tiễn trong các buổi sinh hoạt lớp, chào cờ, ngoại khóa để định hướng, hình thành ý tưởng về dự án nghiên cứu của học sinh.
3. Phối hợp với Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; các nhà khoa học; cha mẹ học sinh; các tổ chức xã hội nghề nghiệp để hướng dẫn và đánh giá các đề tài khoa học của học sinh; tạo điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị cho học sinh NCKH và tham gia cuộc thi KHKT cấp thành phố.
4. Căn cứ vào các quy định, hướng dẫn về cuộc thi KHKT cấp thành phố của PGD&ĐT, Sở GD&ĐT, các đơn vị tổ chức cuộc thi KHKT ở đơn vị phù hợp với điều kiện thực tế; chọn cử và tích cực chuẩn bị các dự án tham gia cuộc thi KHKT cấp thành phố.
5. Hiệu trưởng phân công giáo viên hướng dẫn học sinh NCKH. Giáo viên hướng dẫn học sinh NCKH được tính giảm số tiết dạy trong thời gian hướng dẫn vận dụng theo quy định tại điểm c, điểm d, khoản 2, điều 11 thông tư số 28/2009/TT-BGDĐT ngày 21/10/2009 về quy định chế độ làm việc với giáo viên phổ thông để có thời gian cho việc nghiên cứu, hướng dẫn học sinh, đi thực tế, thực hành, xây dựng báo cáo, chuẩn bị và tham dự cuộc thi ... Đối với giáo viên có nhiều đóng góp tích cực và có học sinh đạt thành tích cao trong cuộc thi thì được xem xét nâng lương trước thời hạn, được ưu tiên xét đi học tập nâng cao trình độ, được đề nghị xét tặng giấy khen, bằng khen và ưu tiên khi xét tặng các danh hiệu khác.
III. TỔ CHỨC CUỘC THI KHKT CẤP THÀNH PHỐ NĂM HỌC 2015- 2016:
1. Đối tượng dự thi:
Học sinh đang học lớp 8 và lớp 9 các trường trung học cơ sở trên địa bàn Quận 8, có xếp loại hạnh kiểm và học lực từ loại khá trở lên.
2. Nội dung thi:
Nội dung thi là kết quả nghiên cứu của các dự án, đề tài nghiên cứu khoa học, kỹ thuật (sau đây gọi chung là dự án) thuộc các lĩnh vực quy định trong quy chế của cuộc thi. Dự án có thể của 01 học sinh (gọi là dự án cá nhân) hoặc của nhóm không quá 2 học sinh (gọi là dự án tập thể).
3. Người hướng dẫn:
Mỗi dự án dự thi có 01 người hướng dẫn do Hiệu trưởng đơn vị ra quyết định cử. Một người hướng dẫn được hướng dẫn tối đa 02 dự án NCKH của học sinh trong cùng thời gian.
4. Lĩnh vực dự thi: Các dự án dự thi ở 20 lĩnh vực trong bảng dưới đây:
STT
|
Lĩnh vực
|
Lĩnh vực chuyên sâu
|
1
|
Khoa học động vật
|
Hành vi: tế bào; Mối liên hệ và tương tác với môi trường tự nhiên; Gen và di truyền; Dinh dưỡng và tăng trưởng; Sinh lý; Hệ thống và tiến hóa; …
|
2
|
Khoa học xã hội và hành vi
|
Điều dưỡng và phát triển; Tâm lí; Tâm lí nhận thức; Tâm lí xã hội và xã hội học; …
|
3
|
Hóa sinh
|
Hóa-Sinh phân tích; Hóa-Sinh tổng hợp; Hóa-Sinh-Y; Hóa-Sinh cấu trúc; …
|
4
|
Y sinh và khoa học sức khỏe
|
Chẩn đoán; Điều trị; Phát triển và thử nghiệm dược liệu; Dịch tể học; Dinh dưỡng; Sinh lí học và bệnh lí học.
|
5
|
Sinh học tế bào và phân tử
|
Sinh lý tế bào; Gen; Miễn dịch; Sinh học phân tử; Sinh học thần kinh.
|
6
|
Hóa học
|
Hóa phân tích; Hóa học trên máy tính; Hóa môi trường; Hóa vô cơ; Hóa vật liệu; Hóa hữu cơ; Hóa Lí; …
|
7
|
Sinh học trên máy tính và Sinh-Tin
|
Kỹ thuật Y Sinh; Dược lí trên máy tính; Sinh học mô hình trên máy tính; Tiến hóa sinh học tên máy tính; Khoa học thần kinh trên máy tính; Gen; …
|
8
|
Khoa học trái đất và môi trường
|
Khí quyển; Khí hậu; Ảnh hưởng môi trường lên hệ sinh thái; Địa chất; Nước; ….
|
9
|
Hệ thống nhúng
|
Vi điều khiển; Giao tiếp mạng và dữ liệu; Quang học; Cảm biến; Gia công tín hiệu; …
|
10
|
Năng lượng hóa học
|
Nguyên liệu thay thế; Năng lượng hóa thạch; Phát triển nguyên liệu tế bào và Pin; Vật liệu năng lượng mặt trời; …
|
11
|
Năng lượng vật lý
|
Năng lượng thủy điện; Năng lượng hạt nhân; Năng lượng mặt trời; Năng lượng nhiệt; Năng lượng gió; …
|
12
|
Kĩ thuật cơ khí
|
Kĩ thuật hàng không và vũ trụ; Kĩ thuật dân dụng; Cơ khí trên máy tính; Lí thuyết điều khiển; Hệ thống vận tải mặt đất; Kĩ thuật gia công công nghiệp; Kĩ thuật cơ khí; Hệ thống hàng hải; ….
|
13
|
Kĩ thuật môi trường
|
Xử lí môi trường bằng phương pháp sinh học; Khai thác đất; Kiểm soát ô nhiễm; quản lí chất thải và tái sử dụng; Quản lí nguồn nước; …
|
14
|
Khoa học vật liệu
|
Vật liệu sinh học; Gốm và thủy tinh; vật liệu composite; Lí thuyết và tính toán; Vật liệu điện tử; Quang và Từ; Vật liệu nano; polymer; …
|
15
|
Toán học
|
Đại số; Phân tích; Rời rạc; Lý thuyết Game và Graph; Hình học và Topo; Lý thuyết số; Xác suất và thống kê;…
|
16
|
Vi sinh
|
Vi trùng và kháng sinh; Vi sinh ứng dụng; Vi khuẩn; Vi sinh môi trường; Kháng sinh tổng hợp; Vi-rút; …
|
17
|
Vật lí và thiên văn
|
Thiên văn học và Vũ trụ học; Vật lí nguyên tử; phân tử và quang học; Lí – Sinh; Vật lí trên máy tính; Vật lí thiên văn; Vật liệu đo; Từ; điện tử và Plasma; Cơ học; Vật lí hạt cơ bản và hạt nhân; Quang học; Laser; Thu phát sóng điện từ; Lượng tử máy tính; Vật lí lí thuyết; …
|
18
|
Khoa học thực vật
|
Nông nghiệp; Mối liên hệ và tương tác với môi trường tự nhiên; Gen và sinh sản; Tăng trưởng và phát triển; Bệnh lí thực vật; Sinh lí thực vật; Hệ thống và tiến hóa; …
|
19
|
Robot và máy thông minh
|
Máy sinh học; Lí thuyết điều khiển; Robot động lực; …
|
20
|
Hệ thống phần mềm
|
Thuật toán; An ninh máy tính; Cơ sở dữ liệu; Hệ điều hành; Ngôn ngữ lập trình; ….
|
5. Đăng ký dự thi:
a. Số lượng dự án đăng ký dự thi: là các dự án được tuyển chọn qua Cuộc thi KHKT tại đơn vị. Mỗi đơn vị dự thi ít nhất 2 sản phẩm.
b. Hồ sơ dự thi:
- Báo cáo tổ chức vòng thi KHKT tại đơn vị (thời gian, địa điểm tổ chức, số dự án tham dự, số dự án dự thi cấp Quận).
- Quyết định cử các dự án tham dự Cuộc thi của thủ trưởng đơn vị dự thi.
- Danh sách dự án và thí sinh.
- Xác nhận đủ điều kiện tham dự về học lực và hạnh kiểm trong năm học 2014-2015.
Hồ sơ của đơn vị được in ra trên giấy và có dấu xác nhận của đơn vị.
Các thông tin về dự án và thí sinh cần khai trên mạng sẽ được thông báo khi nộp hồ sơ.
Nội dung báo cáo dự án cần thể hiện:
+ Tên và nội dung cơ bản của dự án, người thực hiện và hướng dẫn dự án, nguyên nhân chọn lựa dự án, thời gian, địa điểm thực hiện dự án;
+ Mô tả quá trình thực hiện dự án: lựa chọn đề tài; lập kế hoạch thực hiện; thu thập, xử lý, phân tích và tổng hợp thông tin; trình bày kết quả;
+ Mô tả sản phẩm kết quả của dự án: các kết quả nghiên cứu, khảo sát trong xã hội hay các giải pháp kỹ thuật, mô hình, sản phẩm thiết bị …;
+ Nêu các kinh nghiệm rút ra được, các vấn đề tồn tại sau khi thực hiện dự án.
- Sản phẩm của dự án (nếu có), được thể hiện bằng hình ảnh hoặc video clip mô tả hoạt động; chỉ nộp trực tiếp sản phẩm khi có yêu cầu từ Ban Tổ chức.
Hồ sơ mỗi dự án ghi vào 2 CD (hoặc 2 DVD) và 1 (một) bản in trên giấy.
c. Thời gian nộp hồ sơ dự thi:
Các đơn vị dự thi gửi hồ sơ dự thi về PGD&ĐT chậm nhất 16 giờ 00 ngày 23/11/2015 tại Trường THCS Trần Danh Ninh (không nhận hồ sơ trễ hạn).
6. Công tác tổ chức cuộc thi:
a. Triển khai tổ chức cuộc thi:
- Các đơn vị thành lập Ban tổ chức, xây dựng kế hoạch và triển khai tổ chức cuộc thi KHKT tại đơn vị để chọn ra các dự án tham gia cuộc thi cấp Quận và nộp kế hoạch về Phòng Giáo dục trước ngày 15/7/2015 (bản in).
- PGD&ĐT tiến hành xét chọn dự án ngày 24/11/2015 và gửi hồ sơ tham gia cuộc thi cấp thành phố về SGD&ĐT trước ngày 25/11/2015.
b. Tiêu chí đánh giá dự án dự thi cuộc thi KHKT cấp thành phố:
Căn cứ quy định tại Thông tư 38, cuộc thi KHKT cấp thành phố năm học 2015-2016 đánh giá dự án dự thi căn cứ theo các tiêu chí dưới đây:
* Dự án khoa học
- Câu hỏi nghiên cứu: 10 điểm;
- Kế hoạch nghiên cứu và phương pháp nghiên cứu: 15 điểm;
- Tiến hành nghiên cứu (thu thập, phân tích và sử dụng dữ liệu): 20 điểm;
- Tính sáng tạo: 20 điểm;
- Trình bày (gian trưng bày và trả lời phỏng vấn): 35 điểm.
* Dự án kĩ thuật
- Vấn đề nghiên cứu: 10 điểm;
- Kế hoạch nghiên cứu và phương pháp nghiên cứu: 15 điểm;
- Tiến hành nghiên cứu (xây dựng và thử nghiệm): 20 điểm;
- Tính sáng tạo: 20 điểm;
- Trình bày (gian trưng bày và trả lời phỏng vấn): 35 điểm.
Trên đây là kế hoạch tổ chức Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp thành phố dành cho học sinh trung học năm học 2015 - 2016, đề nghị Hiệu trưởng các trường quan tâm, tổ chức thực hiện đúng theo tiến độ.
Nơi nhận:
- Các trường THCS (qua mail);
- Tổ Tài vụ Q8;
- Lưu: VT, Th-04b.
|
KT. TRƯỞNG PHÒNG
PHÓ TRƯỞNG PHÒNG
(đã ký)
Nguyễn Xuân Mai
|