ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 8
TRƯỜNG THCS KHÁNH BÌNH
Số: /KH-KB
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Quận 8, ngày 05 tháng9 năm 2015
|
KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CHUYÊN MÔN NHÓM HÓA
NĂM HỌC 2015 - 2016
A- ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH CHUNG
1. Tình hình nhân sự
Tổng số
|
Nữ
|
Đảng viên
|
Biên chế (cơ hữu)
|
Hợp đồng, thỉnh giảng
|
Trình độ chuyên môn
|
Trên ĐH
|
ĐH
|
CĐ
|
Khác
|
2
|
1
|
1
|
2
|
|
1
|
1
|
|
|
2. Thuận lợi – Cơ hội
- Trình độ hai giáo viên đều trên chuẩn.
- Đội ngũ giáo viên trẻ , năng động trong công tác.
- Thường xuyên tham gia các lớp đào tạo bồi dưỡng, tự học để nâng cao kiến thức chuyên môn, kỹ năng giảng dạy, biết tích cực tiếp thu các ý kiến để nâng cao hiệu quả giảng dạy.
3. Khó khăn - Thách thức
- Là giáo viên nên còn ít kinh nghiệm trong công tác và thực hiện các báo cáo
- GV trong nhóm kiêm nhiệm thêm các công tác khác và nhiều tiết nên đôi lúc bị động trong việc sắp xếp thời gian.
- Đa số giáo viên ở xa trường , việc đi lại gây nhiều cản trở nên thời gian giải quyết công việc còn hạn chế . Tại thời điểm 9/2015 – 2/2016.
- Trình độ đầu vào của học sinh thấp nên việc đổi mới phương pháp dạy học gặp nhiều khó khăn, năng lực của một số giáo viên chưa thực sự kích thích được sự đam mê môn học của học sinh.
- Ý thức chấp hành quy chế chuyên môn, ý thức tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ ở một số giáo viên chưa thật sự cao.
B- PHƯƠNG HƯỚNG NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2015-2016
- Căn cứ Chỉ thị số 3131/CT-BGDĐT ngày 25/8/2015 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về nhiệm vụ trọng tâm năm học 2015-2016;
- Căn cứ văn bản số 2824/GDĐT-GDTrH ngày 07/9/2015 của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2015-2016
- Căn cứ Kế hoạch số 233/KH-KB ngày 11/09/2015 của trường THCS Khánh Bình về Kế hoạch năm học 201-20 ...;
Căn cứ tình hình thực tế, nhóm Hóa xây dựng kế hoạch năm học 2015-2016 như sau:
- Phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm.
Hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2014 - 2015.
Tiếp tục triển khai có hiệu quả và sáng tạo cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" của Bộ chính trị, các cuộc vận động của ngành " Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo"; "Dân chủ-Kỉ cương-Tình thương-Trách nhiệm"... và phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực"... để từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Quán triệt và thực hiện nghiêm túc chỉ thị của Bộ GD&ĐT về nhiệm vụ trọng tâm năm học 2015-2016 và phương hướng, nhiệm vụ của Sở GD&ĐT Hà Tĩnh trong năm học này.????
- Phương hướng, nhiệm vụ khác.
Thực hiện chủ đề năm học "Tiếp tục đổi mới công tác quản lí và nâng cao chất lượng giáo dục". Triển khai đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục (Tổ chức thực hiện tốt chương trình và kế hoạch giáo dục - đổi mới phương pháp quản lí, phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện).
C- MỤC TIÊU PHẤN ĐẤU
- Chỉ tiêu về dạy và học.
Nội dung
|
Kết quả NH 2014- 2015
|
Chỉ tiêu NH 2015 - 2016
|
Ghi chú
|
Điểm KT HKII trên trung bình
|
|
|
|
Điểm trung bình môn cả năm trên trung bình
|
|
|
|
Điểm trung bình môn đạt khá giỏi
(>=70%)
|
|
|
|
KT lại
|
|
|
|
Lưu ban sau KT lại
|
|
|
|
Học sinh giỏi
|
|
|
|
+ Cấp Quận
|
|
|
|
+ Cấp TP
|
|
|
|
Giáo viên giỏi
|
|
|
|
+ Cấp trường
|
|
|
|
+ Cấp Quận
|
|
|
|
+ Cấp TP
|
|
|
|
Danh hiệu:
|
|
|
|
+ Chiến sĩ thi đua
|
|
|
|
+ Lạo động tiên tiến
|
|
|
|
- Các chỉ tiêu khác.
+ 100% giáo viên không vi phạm pháp luật
+ 100% giáo viên không vi phạm những điều giáo viên không được làm
+ 100% đảng viên không vi phạm những điều đảng viên không được làm
+ 100% giáo viên tham gia học tập các nghị quyết của Đảng và các cuộc thi tìm hiểu, thực hiện tốt cuộc vận động do TW Đảng, Đảng bộ các cấp, ngành tổ chức.
- Biện pháp thực hiện:
+ Động viên, khích lệ tất cả các thành viên trong tổ chấp hành đúng, đầy đủ chủ trương chính sách của Đảng và nhà nước, sống và làm việc theo hiến pháp, pháp luật.
+ Động viên, khích lệ tất cả các thành viên trong tổ thường xuyên tu dưỡng rèn luyện đạo đức tác phong, thực hiện tốt cuộc vận động " Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" của Bộ chính trị, các cuộc vận động của ngành " Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo"; "Dân chủ-Kỉ cương-Tình thương-Trách nhiệm"... và phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực"... để từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.
D- TỔ CHỨC THỰC HIỆN
- Công tác quản lý, giáo dục chính trị tư tưởng, tham gia hoạt động đoàn thể.
Chỉ tiêu:
Biện pháp cụ thể:
- Giữ vững lập trường, tư tưởng chính trị.
- Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
- Luôn chú ý giữ gìn đạo đức nhà giáo trong trang phục đến lớp, trong lời nói và cách ứng xử với HS, có hành vi chuẩn mực với đạo đức, tác phong nhà giáo .
- Tham gia tập huấn đầy đủ các lớp bồi dưỡng tư tưởng chính trị do ngành tổ chức.
- Thực hiện quy chế chuyên môn.
Chỉ tiêu:
Biện pháp cụ thể:
- Biện pháp:
- Sinh hoạt, học tập quy chế chuyên môn, các quy định khác và thực hiện nghiêm túc.
- Lực lượng cốt cán: tổ nhóm trưởng, BCH CĐ, Đoàn viên???, GV Giỏi .. đi đầu trong mọi công việc, gương mẫu thực hiện và lôi cuốn, động viên các thành viên cùng thực hiện.
- Kiểm tra chéo, đôn đốc, nhắc nhở nhau thực hiện công tác
- Chỉ tiêu:
- 100% giáo viên thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn và các quy định của cơ quan.
- 100% giáo viên thực hiện các báo cáo đúng thời gian quy định.
- Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh.
Xem lại nội dung biện pháp của nhóm không liên quan gì đến kiểm tra, đánh giá, đổi mới phương pháp dạy học
Chỉ tiêu:
Biện pháp cụ thể:
- Biện pháp:
- Hướng dẫn học sinh tự học, hướng dẫn ban cán sự lớp hoạt động kiểm tra bài vở của các bạn vào đầu mỗi tiết học.
- Kiểm tra vệ sinh lớp , trang phục cá nhân (quần áo, khăn quàng , vệ sinh hành lang) trước khi tiến hành tiết dạy.
- Kiểm diện sĩ số lớp đầu tiết dạy, quản lý học sinh trên lớp. Trả bài mỗi đầu tiết học.
- Tắt đèn, tắt quạt, cho học sinh xếp hàng ngay ngắn, hướng dẫn học sinh ra về theo quy định.
- Tham gia lao động hoạt động ngoại khoá (đoàn đội, TDTT,các hoạt động từ thiện) do nhà trường, Đoàn - Đội tổ chức.
- Tham gia và yêu cầu học sinh giữ gìn cẩn thận và bảo vệ tài sản nhà trường
- Khi học sinh di chuyển xuống phòng học thực hành, giáo viên có trách nhiệm hướng dẫn, điều khiển , giữ gìn trật tự chung. Không để mất trật tự, ồn ào gây ảnh hưởng đến các lớp khác.
- Cùng phối hợp với GVCN giám thị, Đoàn – Đội giáo dục đạo đức học sinh, dạy học sinh làm người cùng với việc dạy chữ.
- Đánh giá, chấm điểm thi đua lớp chính xác công bằng.
- Làm gương và uốn nắn từng cử chỉ, hành vi, lời nói của học sinh.
- Phối hợp GVCN, PHHS trang bị đầy đủ đồ dùng học tập, SGK, Sách bài tập . Mỗi học kì, kiểm tra tập vở học sinh ít nhất là 1 lần.
- Không sỉ nhục, xúc phạm nhân phẩm học sinh nhưng cũng không thờ ơ, thiếu trách nhiệm, mặc kệ học sinh .
- Chỉ tiêu:
- 100% giáo viên, thực hiện nghiêm túc và không để xảy ra nhữn vi phạm trong lớp, trong tiết mình dạy.
- Nâng cao chất lượng giảng dạy và sinh hoạt tổ nhóm chuyên môn: tổ chức hội thảo, chuyên đề, thao giảng, bồi dưỡng giáo viên, tham gia trường học trực tuyến, sinh hoạt tổ chuyên môn theo nghiên cứu bài học, sáng kiến kinh nghiệm,…
Chỉ tiêu: (ví dụ thực hiện bao nhiêu tiết sinh hoạt bộ môn theo hướng nghiên cứu bài học, chỉ tiêu HSG, Khá, yếu kém của bộ môn, tham gia trường học trực tuyến thế nào? Viết sáng kiến kinh nghiệm? Số tiết chuyên đề thao giảng…)
Biện pháp cụ thể: (thực hiện các chỉ tiêu trên)
- Việc thực hiện chương trình:
- Việc chuẩn bị lên lớp:
- Chính khoá: Đúng, đủ, theo phân phối chương trình và theo chỉ đạo chuyên môn của nhà trường, không cắt xén, lược bỏ nội dung tuỳ tiện.
- Tăng cường bài tập, sửa bài cho học sinh.
- Giáo án: giáo viên lên lớp phải có giáo án, giáo án được soạn theo quy định chuyên môn của ngành. Giáo án chỉnh lý (được phép sử dụng theo quy định) phải có phần bổ sung, điều chỉnh. Sau mỗi bài dạy giáo viên rút kinh nghiệm vào cuối bài soạn.
- Giáo án đưa về tổ??? trưởng chuyên môn duyệt theo lịch đã đề ra.
- Đồ dùng dạy học, dụng cụ TNTH:
- Chuẩn bị trước ĐDDH, dụng cụ TNTH trước khi lên lớp.
- Những tiết yêu cầu sử dụng ĐDDH giáo viên phải thực hiện nghiêm túc.
- Việc giảng dạy: Thực hiện nghiêm túc yêu cầu chương trình thay sách, thầy chủ đạo, trò chủ động, phát huy tính tích cực, tự giác của học sinh, hướng dẫn rèn luyện cho học sinh thói quen tự học, tự ghi chép. Tuyệt đối tránh hiện tượng cho học sinh chép bài, học vẹt, học đối phó.
- Công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu, kém.
GVCN & GVBM phân loại học sinh: Xem lại nội dung này về các ký tự đề mục, lặp nội dung.
Chỉ tiêu:
Biện pháp cụ thể:
- Học sinh giỏi bồi dưỡng theo kế hoạch và phân công của nhà trường : Hóa 8 : cô phượng .
- Chỉ tiêu:
Cấp quận : 2 học sinh
- Học sinh Yếu – kém: phụ đạo theo kế hoạch của từng giáo viên. Không để lớp có học sinh yếu, học sinh có điểm kiểm tra đề sở, phịng dưới trung bình.
- GVCN & GVBM phân loại học sinh:
Lập kế hoạch cụ thể, tham quan địa điểm nào, thời gian dự kiến, đối tượng lớp, mục đích hoạt động học, bổ trợ cho kiến thức gì.
Lên kế hoạch đề xuất với nhà trường cho học sinh đi tham quan một số di tích lịch sử, dã ngoại để bồi dưỡng thêm hiểu biết, kỹ năng sống vận dụng vào bài văn ???? tự sự, miêu tả, thuyết minh.
Thời gian dự kiến tháng 12/2015 – 02/2016
E- KẾ HOẠCH KIỂM TRA NỘI BỘ (Xem trong KH trường rồi copy sang, chỉ GV nhóm mình)
Tháng
|
Nội dung kiểm tra
|
Giáo viên được kiểm tra
|
Thời gian kiểm tra
|
Người phụ trách
|
8/20 ...
|
|
|
|
|
9/20 ...
|
|
|
|
|
10/20 ...
|
|
|
|
|
11/20 ...
|
|
|
|
|
12/20 ...
|
|
|
|
|
01/20 ...
|
|
|
|
|
02/20 ...
|
|
|
|
|
3/20 ...
|
|
|
|
|
4/20 ...
|
|
|
|
|
5/20 ...
|
|
|
|
|
F. KẾ HOẠCH THỰC HIỆN HOẠT ĐỘNG CHUYÊN MÔN (ghi rõ người phụ trách, bỏ cột các bộ phận thực hiện)
Tháng
|
Nội dung chính
|
Người phụ trách
|
Các bộ phận thực hiện
|
8/2015
|
Tiến hành ôn tập cho học sinh
Chuẩn bị kế hoạch cho năm học mới
Họp tổ CM:
+ Phân công công tác tổ chức nhân sự
+ Thống nhất kế hoạch giảng dạy
+ Phân công chuyên môn
+ Chuẩn bị các loại hồ sơ: tổ, nhóm,cá nhân
+ Nhắc nhở thực hiện q.chế chuyên môn
+ Xây dựng kế hoạch hoạt động: tổ,
nhóm CM, cá nhân
+ Đăng kí làm SKKN, danh hiệu thi đua:
tổ, GV
+ Phân công xây dựng kế hoạch bồi
dưỡng HSG, dạy tự chọn, dạy khối
+ Phân công báo cáo chuyên đề các tháng
+ Phân công kiểm tra danh mục đồ dùng
dạy học, thiết bị thực hành
- Chuẩn bị khai giảng năm học mới
|
|
|
9/2015
|
Thực hiện theo phân công chuyên môn của nhà trường .
Xây dựng kế hoạch đổi mới phương pháp dạy học năm học 2015-2016 của Tổ.
Phát động phong trào dạy tốt học tốt , dạy học , kiểm tra , đánh giá theo định hướng phát triển năng lực của học sinh Triển khai phương pháp “ Bàn tay nặn bột ” cho giáo viên , ứng dụng trong dạy học để đạt hiệu quả tích cực
Dự giờ thăm lớp để nắm tình hình áp dụng đổi mới PPDH của giáo viên vàkhả năng học tập theo yêu cầu mới của học sinh:
Dọn dẹp phòng thực hành , phân phối và sắp xếp kế hoạch các bài thực hành đúng theo PPCT
Họp tổ bộ môn Hóa triển khai năm học 2015-2016.
|
|
|
10/2015
|
Thực hiện chương trình đầy đủ , đúng tiến độ.
Nộp giáo án định kỳ cho nhóm trưởng – tổ trưởng .
Kiểm tra hồ sơ các nhân - chuyên môn của GV, chú trọng phần bài soạn của giáo viên theo các yêu cầu đổi mới PPDH , có rút kinh nghiệm sau từng bài .
Sinh hoạt tổ chuyên môn: Xây dựng đề kiểm tra 1 tiết các môn Hóa , kiểm tra theo lịch phân phối của nhà trường .
Kiểm tra 1 tiết theo đề chung, chấm chung môn Hóa dựa trên chuẩn kiến thức kỹ năng theo 03 cấp độ: Biết, Hiểu, Vận dụng. Chấm và nộp báo cáo đúng quy định.
Thực hiện công tác bồi dưỡng HSG Hóa 8 .
Lập DS học sinh yếu – kém , giáo viện phụ trách lớp phụ đạo cho các em .
Thực hiện các tiết thực hành đầy đủ .
Thực hiện chuyên đề thao giảng.
|
|
|
11/2015
|
Tiếp tục thực hiện việc tổ chức Thao giảng chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam.?????
Thực hiện các tiết thực hành đầy đủ .
Tập trung đổi mới kiểm tra đánh giá thông qua bài kiểm tra 1 tiết.
Tiếp tục dự giờ thăm lớp, tiến hành góp ý, rút kinh nghiệm trong chuyên môn.
Tiếp tục hội thảo đổi mới phương pháp dạy học.
Tiếp tục thực hiện công tác bồi dưỡng HSG Hóa 8 , phụ đạo sinh yếu kém.
Họp tổ chuyên môn lên kế hoạch ôn tập thi kiểm tra học kì 1
|
|
|
12/2015
|
Tập trung công việc đổi mới kiểm tra đánh giá thông qua ôn tập, ra đề kiểm tra học kỳ, sát với trình độ của học sinh, nâng cao chất lượng dạy học. Vận dụng các kiến thức đổi mới để áp dụng hình thức ra đề cho học sinh xoat quanh 4 vấn đề : nhận biết , thông hiểu , vận dụng mức độ thấp , vận dụng mức độ cao .
Tiếp tục soạn giáo án theo tinh thần đổi mới, chú ý phù hợp với đặc điểm đối tượng học sinh và điều kiện của từng lớp học.
Đảm bảo thực hiện đúng tiến độ chương trình và hoàn thành các cột điểm kiểm tra trước khi thi học kỳ I.
Tiếp tục dự giờ thăm lớp, tiến hành góp ý, rút kinh nghiệm trong chuyên môn.
Tiếp tục thực hiện công tác bồi dưỡng HSG Hóa 8 ,phụ đạo sinh yếu kém.
Hoàn thành chương trình dạy học, kiểm tra đánh giá của học kỳ I.
|
|
|
01-02
2016
|
Bắt đầu chương trình học kỳ 2
Tiến hành đánh giá kết quả sau một học kỳ .
Tiếp tục việc thực hiện đổi mới phương pháp dạy học .
Thực hiện các tiết thực hành đầy đủ .
Tiếp tục thực hiện công tác bồi dưỡng HSG Hóa 8 ,phụ đạo sinh yếu kém.
|
|
|
3/2016
|
Tiếp tục tập trung cho yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học.
Tổ chức kiểm tra định kì theo đề chung và chấm chung ( kiểm tra giữa HKII )
Tăng cường kiểm tra nề nếp Dạy và Học của GV và HS.
Đẩy mạnh công tác ôn tập thi giữa HKII.
Tiếp tục thực hiện công tác bồi dưỡng HSG Hóa 8 ,phụ đạo sinh yếu kém.
|
|
|
4 -5
2016
|
Triển khai kế hoạch ôn tập, ra đề cương và đề thi học kỳ II theo yêu cầu .
Hoàn thành các bài thực hành thí nghiệm.
Bồi dưỡng học sinh yếu kém , tuyển chọn đội tuyển dự thi học sinh Giỏi .
Hoàn thành chương trình dạy học, kiểm tra đánh giá theo quy định thời gian.
Hoàn thành các báo cáo chuyên môn đúng thời gian quy định .
|
|
|
G. ĐỀ XUẤT – KIẾN NGHỊ.
DUYỆT CỦA HIỆU TRƯỞNG
|
Quận 8, ngày tháng năm 2015
NHÓM TRƯỞNG
|