ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 8 CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG THCS KHÁNH BÌNH Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Số: …./KH-KB Quận 8, ngày 25 tháng 9 năm 2015
KẾ HOẠCH
BỘ MÔN HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP
NĂM HỌC 2015 - 2016
I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH:
1. Số liệu thống kê:
. Về nhân sự (giáo viên)
- Tổng số: 20 giáo viên thực dạy lớp
- Trình độ: Đạt chuẩn (CĐSP): 01 giáo viên
Trên chuẩn (Đại học): 19 giáo viên
Thạc sĩ : 00 giáo viên
2. Thực trạng hiện nay:
a. Thuận lợi:
- Có khung phân phối chương trình.
- Được tập huấn bộ môn GDNGLL .
- Giáo viên có tinh thần học hỏi, có tinh thần trách nhiệm trong công tác.
- Có tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau trong công tác.
- Nhà trường luôn quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho giáo viên trong giảng dạy.
- Giáo viên thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn
- Học sinh yêu thích bộ môn GDNGLL.
- Học sinh có cơ hội tự khẳng định mình qua các vai trò khác nhau trong tiết hoạt động.
- Có thống nhất giáo án toàn quận cho 9 tháng học của 4 khối.
- Khó khăn:
- Đa số GVCN chưa được qua đào tạo sư phạm về bộ môn GDNGLL
- Giáo viên lớn tuổi hạn chế các hoạt động tập thể, ca hát , trò chơi ,kỹ năng
- Cơ sở vật chất trang thiết bị phục vụ không đầy đủ.
- Lớp quá đông, phân công các hoạt động đôi lúc học sinh không tham gia, tránh né các hoạt động tập thể
- Thiếu học sinh có thể làm chủ các hoạt động.
- Học sinh biết các thể loại nhạc thiếu nhi, sinh hoạt cộng đồng quá ít .
- Giáo viên còn sử dụng tiết hoạt động cho các hoạt động khác ( giảng dạy bộ môn – thâu tiền – sinh hoạt chủ nhiệm )
- Một số ít học sinh có ý thức tự giác tham gia chưa cao, phụ huynh chưa quan tâm đúng mức
- Hướng khắc phục:
- Tập huấn cho GVCN và học sinh của nhà trường.
- Cung cấp tư liệu bài hát – trò chơi – kỹ năng MC.
- Phối hợp bộ môn Âm Nhạc hướng dẫn 1 số bài hát sinh hoạt cộng đồng vào các tiết hoạt động.
- Giáo viên cố gắng tìm biện pháp để khơi gợi hứng thú cho tiết hoạt động của học sinh như: chuẩn bị chương trình kỹ lưỡng trước khi lên lớp, sử dụng đồ dùng học tập có hiệu quả, sử dụng giáo án kĩ thuật số, bảng tương tác hợp lí, kiểm tra theo dõi tình hình học tập của học sinh thường xuyên theo định hướng phát triển năng lực học sinh, thi đua trong học sinh, cho điểm khích lệ, vận dụng phối hợp nhiều phương pháp hoạt động,…
- Rèn cho học sinh vận dụng thực hành các kĩ năng.
- Sau mỗi tiết hoạt động , giáo viên cần nhận xét những mặt đã làm được và chưa được trọng tâm ngắn gọn, giúp học sinh ghi nhớ khắc sâu.
II. PHƯƠNG HƯỚNG - NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2015 -2016:
- Giáo viên, học sinh “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, chuyển biến mạnh mẽ về công tác chính trị, đạo đức lối sống.
- Thực hiện xây dựng đạo đức nhà giáo.
- Thực hiện chủ đề năm học: “Xây dựng trường học tiên tiến, hiện đại; thực sự là một trung tâm văn hóa, giáo dục. Gắn giáo dục tri thức, đạo đức với giáo dục thể chất, giáo dục truyền thống văn hóa; rèn luyện con người về lý tưởng, phẩm chất, nhân cách, lối sống”.
- Xây dựng hoạt động của tổ chuyên môn: triển khai kịp thời , chính xác những chỉ đạo chuyên môn. Xây dựng kế hoạch tổ bộ môn hợp lí, khoa học: thực hiện một chuyên đề cấp quận trong năm , dự giờ giáo viên thực hiện tiết hoạt động NGLL .
- Xây dựng nền nếp học tập của học sinh (trong lớp và tự chuẩn bị ở nhà)
- Nâng cao chất lượng - hiệu quả dạy học:
- Thực hiện đúng, đủ chương trình theo phân phối chương trình hiện hành.
- Soạn giáo án theo qui định chuyên môn của ngành, sau mỗi tiết phải có phần rút kinh nghiệm.
- Chuẩn bị và sử dụng đồ dùng dạy học có hiệu quả, sử dụng giáo án kĩ thuật số, máy mp3, bảng tương tác hợp lí, phù hợp với tiết hoạt động, không lạm dụng.
- Nắm được phương pháp đặc trưng bộ môn, hoạt động theo hướng tích cực.
- Rèn kĩ năng thực hành, vận dụng cho học sinh, kĩ năng viết văn của học sinh làm MC kỹ năng viết biên bản. Kỹ năng biểu diễn, phong cách sân khấu, quản trò, kỹ năng thiết kế và tổ chức chương trình
- Đổi mới phương pháp dạy học:
- Đổi mới phương pháp, tận dụng tất cả điều kiện, các phương tiện để tiết hoạt động hiệu quả nhất.
- Đổi mới kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh.
- Họp nhóm, tổ đúng định kỳ, có hiệu quả để trao đổi trọng tâm tiết hoạt động và phương pháp giảng dạy theo hướng nghiên cứu tiết hoạt động.
- Dự giờ, thăm lớp, đóng góp ý kiến cho tiết hoạt động, tham gia thảo luận để học tập rút kinh nghiệm.
10. Kiểm tra quá trình phấn đấu thực hiện tiết hoạt động của học sinh thường xuyên theo định hướng phát triển năng lực học sinh để giáo viên nắm được khả năng tiếp thu của học sinh, nhằm điều chỉnh cách tổ chức của giáo viên cho thích hợp.
III. NHIỆM VỤ CỤ THỂ VÀ BIỆN PHÁP THỰC HIỆN:
- Về Tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống:
- Giáo viên nghiêm chỉnh chấp hành chủ trương, quy định của nhà nước, của ngành, của trường.
- Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh: mỗi giáo viên đăng kí một công trình thiết thực, cụ thể “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.
- Xây dựng mối quan hệ thầy-trò đúng mực, gương mẫu trong giảng dạy, trong đời sống, trong quan hệ ứng xử với đồng nghiệp, với phụ huynh và học sinh.
2. Về chuyên môn, nghiệp vụ:
- Đảm bảo ngày giờ công.
- Giáo viên cần quan tâm đến nền nếp học tập bộ môn của học sinh trên lớp và kiểm tra, nhắc nhở học sinh tinh thần tự chuẩn bị ở nhà, hướng dẫn học sinh phương pháp học tập bộ môn.
- Đảm bảo thực hiện đúng, đủ chương trình. Theo thời khóa biểu chính khóa do đơn vị đề ra (mỗi tháng 2 tiết ).
- Soạn giáo án đầy đủ theo tinh thần đổi mới.
- Chuẩn bị chương trình kỹ lưỡng trước khi lên lớp, đúng trọng tâm, chính xác, tìm biện pháp để kích thích hứng thú cho tiết hoạt động của học sinh, giúp học sinh nắm bắt khắc sâu kiến thức dễ dàng.
- Sử dụng đồ dùng dạy học có hiệu quả.
- Giáo viên tăng cường rèn kĩ năng thực hành, vận dụng cho học sinh: hướng dẫn học sinh làm các tổ chức tiết hoạt động, viết đoạn văn, viết văn bản, kỹ năng biểu diễn, phong cách sân khấu, quản trò, kỹ năng thiết kế và tổ chức chương trình
- Dự giờ của đồng nghiệp, trao đổi đóng góp ý kiến theo hướng nghiên cứu tiết họat động
- Thực hiện chuyên đề: 1 chuyên đề/năm.
- Họp nhóm, tổ đúng định kỳ, có hiệu quả để trao đổi trọng tâm tiết hoạt động và phương pháp giảng dạy theo hướng nghiên cứu tiết hoạt động.
- Dự giờ, thăm lớp, đóng góp ý kiến cho tiết hoạt động, tham gia thảo luận để học tập rút kinh nghiệm.
- Kiểm tra quá trình phấn đấu thực hiện tiết hoạt động của học sinh thường xuyên theo định hướng phát triển năng lực học sinh để giáo viên nắm được khả năng tiếp thu của học sinh, nhằm điều chỉnh cách tổ chức của giáo viên cho thích hợp.
- Họp tổ, nhóm để nắm được tình hình thực hiện tiết hoạt động và khả năng tự tổ chức của học sinh, trao đổi kinh nghiệm thực hiện để nâng cao chất lượng giáo dục.
- Nâng cao chất lượng họp tổ bộ môn: các tổ chuyên môn chuẩn bị kĩ trọng tâm và cách soạn chương trình hoạt động cho những chủ điểm khó thực hiện để cả tổ cùng tham gia góp ý xây dựng tiết hoạt động cho tốt hơn.
IV. KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG BỘ MÔN TRONG NĂM HỌC 2015 - 2016:
Thời gian
|
Nội dung hoạt động
|
Tổ chức thực hiện
|
Ghi chú
|
9
|
Họp chuyên môn đầu năm: Tổng kết bộ môn Giáo dục ngoài giờ lên lớp năm học 2014-2015. Phương hướng hoạt động của bộ môn Giáo dục ngoài giờ lên lớpnăm học 2015 -2016.
|
Tổ bộ mônGiáo dục ngoài giờ lên lớp– Ban Giám Hiệu – TPT
|
Trường THCS Sương Nguyệt Anh.
|
10
|
Soạn kịch bản chi tiết từ giáo án theo sự thống nhất trong phiên họp 22/9/2015.
|
Nhà trường nhận kịch bản chi tiết từ GV được phân công thực hiện, gửi lại cho trường BDNVGD Quận 8.
|
Thời hạn 15/10/2015
|
11
|
Dự giờ giáo viên.
|
Ban Giám Hiệu
|
|
12
|
Dự giờ giáo viên.
|
Ban Giám Hiệu
|
|
1+2
|
- Sơ kết, rút kinh nghiệm bộ mônGiáo dục ngoài giờ lên lớp HKI và định hướng tiết hoạt động HKII.
- Tham dự chuyên đề cấp quận: Lồng ghép Bảo tồn động vật hoang dã bộ môn Sinh khối lớp 7 vào tiết Giáo dục ngoài giờ lên lớp .
|
Tổ bộ mônGiáo dục ngoài giờ lên lớp
|
|
3
|
Dự giờ giáo viên.
|
Ban Giám Hiệu
|
|
4+5
|
- Tổng kết - rút kinh nghiệm bộ môn Giáo dục ngoài giờ lên lớp.
|
Tổ bộ mônGiáo dục ngoài giờ lên lớp
|
|
V. CHỈ TIÊU PHẤN ĐẤU:
- Xếp loại bộ môn cuối năm học 2015 - 2016: Tất cả học sinh tham gia tốt tiết hoạt động Giáo dục ngoài giờ lên lớp.
- Phân loại giáo viên: giáo viên xếp loại từ khá trở lên, không có giáo viên xếp loại đạt yêu cầu.
Nơi nhận:
- Trường BDNVGD Quận 8;
- Lưu: VT, PHT (T.4b).
|
HIỆU TRƯỞNG
(đã ký)
Nguyễn Long Giao
|