PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẬN 8. CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM.
TỔ BỘ MÔN GDCD. Độc lập- Tự do- Hạnh phúc.
BIÊN BẢN HỌP TỔ BỘ MÔN GDCD.
A.THỜI GIAN, ĐỊA ĐIỂM.
- Thời gian : 7h30 phút ngày 17/9/2015
- Địa điểm : trường THCS Bình Đông
B. THÀNH PHẦN THAM DỰ:
Chủ trì : cô Âu Nguyễn Hồng Linh.
Dự họp : toàn thể GVBM GDCD của quận 8
Vắng :
Thư ký : cô Huỳnh Thị Thanh Trúc (Khánh Bình)
C. NỘI DUNG:
I. Báo cáo hoạt động bộ môn năm học 2014-2015:
1. Các hoạt động đã thực hiện:
- Đã dự giờ thăm lớp 3 GV: Cô Trang-BSA, Cô Bích –LL,
- Tổ bộ môn đã thực hiện 3 chuyên đề: TTV- Cô Thi; BSA- Cô Châu; KB-Cô Trúc.
- Sinh hoạt của tổ nhóm chuyên môn: định kỳ của nhóm ở trường 1lần/tuần, tổ bộ môn 1lần/tháng.
- GV có sự chia sẻ đóng góp ý kiến ở những tiết chuyên đề, rút kinh nghiệm và học hỏi lẫn nhau sau mỗi lần thao giảng ở trường và ở quận.
- Thực hiện đầy đủ những tiết thực hành theo PPCT.
- Tổ chức giảng dạy lồng ghép, giảm tải có hiệu quả.
- Đã tham gia lớp bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho GV dạy GDCD.
- GV đã khai thác các tài liệu hướng dẫn trên trang web của Sở GDĐT để vận dụng vào giảng dạy bộ môn.
2. Thuận lợi :
- Được sự quan tâm, hổ trợ, tạo điều kiện kịp thời từ các cấp lãnh đạo.
- GV trong tổ rất nhiệt tình, có trách nhiệm, hoạt động đều tay, luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
- Có tinh thần đoàn kết, biết quan tâm, giúp đỡ, chia sẻ trong công tác.
3. Khó khăn :
- GV phải kiêm nhiệm nhiều công tác nên ảnh hưởng đến chất lượng dạy học.
- Sĩ số lớp đông ( 54HS/lớp) gây khó khăn cho GV trong việc đổi mới PPDH.
- Nội dung tích hợp, lồng ghép trong môn GDCD nhiều, dàn trải và trùng lắp gây khó khăn cho GV trong soạn giảng.
- Ý thức học tập của một số học sinh chưa tốt, lại sa đà vào các trò chơi điện tử, trang mạng không tập trung học tập.
- Còn quá ít DDDH của bộ môn. Đa số GV tự trang bị, chất lượng chưa cao.
II. Phương hướng nhiệm vụ năm học 2015-2016
1. Chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức giảng dạy theo đúng hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung giáo dục phổ thông của Bộ GDĐT và các văn bản hướng dẫn của Sở GDĐT.
2. Thực hiện nghiêm túc những nội dung giảng dạy tích hợp, lồng ghép trong bộ môn GDCD. Chú trọng định hướng để học sinh có nhận thức đúng về các trang mạng xã hội.
- Học tập và làm theo tấm gương đạo đức HCM.
- Giáo dục bảo vệ môi trường.
- Tích hợp kỹ năng sống.
- Tích hợp nội dung phổ biến, giáo dục pháp luật.
- Tích hợp nội dung phòng chống tham nhũng.( dành cho HS THPT)
- Định hướng cho HS có nhận thức đúng về các trang mạng xã hội.
GV đảm bảo: không làm thay đổi mục tiêu bài học, nội dung bài ghi HS, chỉ mang tính liên hệ thực tế.
GV bổ sung nội dung tích hợp, lồng ghép trong quá trình soạn giáo án.
3. Tiếp tục thực hiện đổi mới PPDH; tăng cường tổ chức các hoạt động dạy học ngoài nhà trường.
4. Tiếp tục thực hiện đổi mới KTĐG theo hướng đánh giá đúng phẩm chất và năng lực học sinh.
- Tiếp tục đổi mới cách ra đề kiểm tra nhằm thúc đẩy đổi mới PPDH.
- Kiểm tra đánh giá phải bao quát chương trình, bám sát Chuẩn kiến thức kỹ năng, bỏ phần giảm tải, đảm bảo tính vừa sức HS, phù hợp với thực tế dạy học.
- Học sinh phải hiểu bài, vận dụng, tổng hợp kiến thức và có thể biểu đạt chính kiến của bản thân khi làm bài.
- GV phải nhận xét và sửa lỗi khi chấm bài, nhằm giúp HS khắc phục những hạn chế.
- Kiểm tra thường xuyên: miệng, 15’: nội dung đã học hoặc đang học.
- Kiểm tra định kỳ giữa HK: nội dung theo PPCT (trắc nghiệm hoặc tự luận/ kết hợp cả hai).
+ Kiểm tra định kỳ cuối HK: dàn trải từ đầu đến cuối HK (tự luận 100%).
+ Dành 50% nội dung nhận biết, 50% nội dung thông hiểu và vận dụng.
+ Đề kiểm tra “dạng mở”, GV dự trù nhiều đáp án, HS trả lời đúng và đủ ý.
5. Tổ chức các tiết thao giảng, sinh hoạt chuyên đề trong quận để trao đổi, học tập kinh nghiệm, nâng cao chất lượng giảng dạy.
6. Tổ chức bồi dưỡng chuyên đề “Đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học”, “Dạy học và kiểm tra đánh giá kết quả học tập theo định hướng phát triển năng lực học sinh”,
7. Lồng ghép và tổ chức các hoạt động ngoại khóa có hiệu quả nhằm hưởng ứng các chủ đề, các cuộc vận động, các phong trào thi đua do thành phố, Sở và Bộ GDĐT phát động. (GV cần soạn nội dung câu hỏi trong chương trình học ngoại khóa cho HS khi tham gia.)
8. Tiếp tục thực hiện Thông tư số 21/2010 21/2010/TT-BGDĐT ngày 20/7/2010 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Điều lệ Hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp học phổ thông và giáo dục thường xuyên.
9. Tiến hành dự giờ thăm lớp: GV Trường THCS Phú Lợi; PĐLưu; Chánh Hưng.
- Dự giờ tiết dạy, không đánh giá.( Hướng dẫn, hổ trợ PPCT, cách soạn giáo án….
10. Thực hiện tiết chuyên đề.
- Tháng 11: Trường Lê Lai. Tên chuyên đề: “ Phòng chống bạo lực học đường ở trường THCS”
- Tháng 02: Trường Dương Bá Trạc. Tên chuyên đề:”Sử dụng phương pháp nêu vấn đề góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục pháp luật cho hs THCS”
III. Ý kiến đóng góp
- Thông qua kế hoạch xây dựng quỹ tổ.
- Những giáo viên có mặt đều nhất trí nội dung trên.
Buổi họp kết thúc lúc 9h30phút cùng ngày.
Ngày 17 tháng 9 năm 2015
Chủ tọa Thư kí
Âu Nguyễn Hồng Linh. Huỳnh Thị Thanh Trúc.